Polygon Modeling cơ bản trong 3DS MAX chi tiết


Tạo hình cổng kết nối USB bằng Editable Poly 



Tạo một khối Box có kích thước: 100, 60, 30 có segment: 4, 4, 4
Tọa độ là XYZ = 0,0,0
 




Convert khối Box đó về Editable Poly bằng cách bấm chuột phải -> chọn Convert to Editable Poly




Chuyển về tab Modify -> chọn phân bậc Vertex 






Ở cửa sổ Front, dùng Select and Move (phím tắt W) chọn 1 dải Vertex và di chuyển như dưới.





Chọn phân bậc Polygon -> chọn các Polygon như hình bên -> chọn Extrude
 




Di chuyển chuột về vị trí các Polygon đã chọn, nhấp và kéo như hình dưới
 



Chuyển về phân bậc Vertex -> mở bảng Edit Geometry -> chọn công cụ Cut và cắt liên tục theo như hình dưới

Ghi nhớ: khi cắt nhớ theo dõi sự thay đổi của con trỏ chuột, khi con trỏ chuột thay đổi nhỏ lại là lúc mà con trỏ đang ở ngay trên 1 Vertex và có thể dùng Remove để sửa lại cạnh cắt nhầm.






Tiếp tục chuyển về Polygon -> chọn 4 Polygon ở hàng trên mà ta vừa cắt được -> dùng công cụ Extrude đẩy sâu vào trong như hình bên để có kết quả như hình dưới




Kết quả sau khi Extrude



Chuyển về Vertex -> chọn công cụ Slice Plane


Dùng Select and Rotate (phím tắt E) xoay plane màu vàng về vị trí như hình bên -> nhấn vào công cụ Slice để thực hiện lệnh cắt.
 



Tiếp tục di chuyển sang vị trí tiếp theo dọc trục Y -> nhấn vào công cụ Slice lần nữa để thực hiện lệnh cắt lần thứ 2






Vẫn với công cụ Slice Plane tiếp tục xoay 90 độ quanh trục Z và di chuyển sao cho vết cắt mới cách đường chính giữa 1 khoảng nhỏ -> nhấn Slice -> di chuyển sang bên đối diện bằng với khoảng cách với đường mới cắt và nhấn Slice để có thêm 2 đường cắt mới chạy dọc khối như hình dưới




Chuyển về Polygon -> chọn 2 Polygon mặt trên và mặt dưới của khối như hình bên -> nhấn vào công cụ Bridge để tạo ống cho khối để có kết quả như hình dưới





Kết quả sau khi Bridge 2 lần ta có 2 lỗ thủng trên khe cắm của cổng giao tiếp USB




Quay trở về Vertex -> chọn 2 hàng Vertex như hình bên (chú ý là chỉ chọn như hình cả mặt trên và dưới, không chọn hết cả dải Vertex) -> dùng Select and Uniform Scale (phím tắt R) kéo theo trục X sao cho có được kết quả như hình dưới (chuyển về cửa sổ Top để chọn dễ hơn






Scale cả các dải Vertex phía ngoài để có được kết quả như hình dưới





Chuyển về Polygon -> chọn tất cả các Polygon phía sau -> dùng Bevel kéo lên 1 khoảng nhỏ -> nhả chuột trái -> di chuyển chuột để đạt được việc vuốt nhỏ như hình bên -> nhấp chuột trái để kết thúc lệnh Bevel.






Thực hiện lệnh Bevel thêm 1 lần nữa để có được kết quả như hình bên




 Sau khi đã hoàn thành lệnh Bevel -> chọn Vertex ở chính giữa nhấp vào công cụ Remove để loại bỏ Vertex ở chính giữa và các cạnh có nối với nó






Dùng lệnh Select and Move di chuyển 8 Vertex ở mặt sau về như hình bên(gần giống 1 vòng tròn) theo trục XZ (cố gắng không di chuyển các điểm ra khỏi mặt phẳng ban đầu - trong trường hợp vô tình di chuyển ra khỏi mặt phẳng ban đầu thì dùng lệnh: Edit Geometry -> Make Planar -> Y để đưa các Vertex về phẳng với nhau để xếp lại)




 Chọn Polygon vừa xếp ra như trên -> dùng Polygon -> Bevel thực hiện 2 lần để tạo ra hình như ở dưới

Tiếp tục dùng Extrude kéo lên 1 bậc và thêm 1 lân Bevel nữa như hình dưới




Dùng lệnh Extrude tạo tiếp thêm vài bậc nữa như hình bên để tạo ra đoạn dây của cổng USB.

Dùng các biện pháp xoay, di chuyển, co giãn Vertex để tạo ra khối như ở hình bên.
Chú ý: Có thể dùng giải pháp là với công cụ Extrude Along Spline để tạo ra vài đoạn cong của sợi dây sẽ giúp hình đẹp hơn


 Sau khi hoàn chỉnh ta thêm chút vật liệu vào cho kết quả cuối cùng







 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến