Polygon Modeling cơ bản trong 3DS MAX chi tiết
Tạo hình cổng kết nối USB bằng Editable Poly
Tạo một khối Box có kích thước: 100, 60, 30 có segment: 4, 4,
4
Tọa độ là XYZ = 0,0,0
Convert khối Box đó về Editable Poly bằng cách bấm chuột phải
-> chọn Convert to Editable Poly
Chuyển về tab Modify -> chọn phân bậc Vertex
Ở cửa sổ Front, dùng Select and Move (phím tắt W) chọn
1 dải Vertex và di chuyển như dưới.
Chọn phân bậc Polygon -> chọn các Polygon như hình bên -> chọn Extrude
Di chuyển chuột về vị trí các Polygon đã chọn, nhấp và kéo
như hình dưới
Chuyển về phân bậc Vertex -> mở bảng
Edit Geometry -> chọn công cụ Cut và cắt liên tục theo như hình dưới
Ghi nhớ: khi cắt nhớ theo dõi sự thay đổi của con trỏ chuột, khi con trỏ chuột
thay đổi nhỏ lại là lúc mà con trỏ đang ở ngay trên 1 Vertex và có thể dùng
Remove để sửa lại cạnh cắt nhầm.
Tiếp tục chuyển về Polygon -> chọn 4 Polygon ở hàng trên
mà ta vừa cắt được -> dùng công cụ Extrude đẩy sâu vào trong như hình bên để
có kết quả như hình dưới
Kết
quả sau khi Extrude
Chuyển về Vertex -> chọn công cụ Slice Plane
Dùng Select and Rotate (phím tắt E) xoay plane màu vàng về vị trí như
hình bên -> nhấn vào công cụ Slice để thực hiện lệnh cắt.
Tiếp tục di chuyển sang vị trí tiếp theo dọc trục Y -> nhấn
vào công cụ Slice lần nữa để thực hiện lệnh cắt lần thứ 2
Vẫn
với công cụ Slice Plane tiếp tục xoay 90 độ quanh trục Z và di chuyển sao cho vết
cắt mới cách đường chính giữa 1 khoảng nhỏ -> nhấn Slice -> di chuyển
sang bên đối diện bằng với khoảng cách với đường mới cắt và nhấn Slice để có
thêm 2 đường cắt mới chạy dọc khối như hình dưới
Chuyển về Polygon -> chọn 2 Polygon mặt trên và mặt dưới của
khối như hình bên -> nhấn vào công cụ Bridge để tạo ống cho khối để có kết
quả như hình dưới
Kết
quả sau khi Bridge 2 lần ta có 2 lỗ thủng trên khe cắm của cổng giao tiếp USB
Quay trở về Vertex -> chọn 2 hàng Vertex như hình bên (chú
ý là chỉ chọn như hình cả mặt trên và dưới, không chọn hết cả dải Vertex) ->
dùng Select and Uniform Scale (phím tắt R) kéo theo trục X sao cho có được kết quả như
hình dưới (chuyển về cửa sổ Top để chọn dễ hơn
Scale
cả các dải Vertex phía ngoài để có được kết quả như hình dưới
Chuyển về Polygon -> chọn tất cả các Polygon phía sau
-> dùng Bevel kéo lên 1 khoảng nhỏ -> nhả chuột trái -> di chuyển chuột
để đạt được việc vuốt nhỏ như hình bên -> nhấp chuột trái để kết thúc lệnh
Bevel.
Thực hiện lệnh Bevel thêm 1 lần nữa để có được kết quả như hình
bên
Sau khi đã hoàn thành lệnh Bevel -> chọn Vertex ở chính giữa
nhấp vào công cụ Remove để loại bỏ Vertex ở chính giữa và các cạnh có nối với
nó
Dùng lệnh Select and Move di chuyển 8 Vertex ở mặt sau về như
hình bên(gần giống 1 vòng tròn) theo trục XZ (cố gắng không di chuyển các điểm
ra khỏi mặt phẳng ban đầu - trong trường hợp vô tình di chuyển ra khỏi mặt phẳng
ban đầu thì dùng lệnh: Edit Geometry -> Make Planar -> Y để đưa các
Vertex về phẳng với nhau để xếp lại)
Chọn Polygon vừa xếp ra như trên -> dùng Polygon ->
Bevel thực hiện 2 lần để tạo ra hình như ở dưới
Tiếp tục dùng Extrude kéo lên 1 bậc và thêm 1 lân Bevel nữa
như hình dưới
Dùng lệnh Extrude tạo tiếp thêm vài bậc nữa như hình bên để tạo
ra đoạn dây của cổng USB.
Dùng các biện pháp xoay, di chuyển, co giãn Vertex để tạo ra
khối như ở hình bên.
Chú
ý:
Có thể dùng giải pháp là với công cụ Extrude Along Spline để tạo ra vài đoạn
cong của sợi dây sẽ giúp hình đẹp hơn
Sau khi hoàn chỉnh ta thêm chút vật liệu vào cho kết quả cuối cùng
Nhận xét
Đăng nhận xét