Luyện tập với một công cụ tạo hình có từ ngày xửa ngày xưa của 3DS MAX chi tiết

Như đã giới thiệu, trong phần này tôi sẽ viết bài luyện tập với công cụ Loft của 3DS MAX qua các bước:

Do vẫn dựa trên nguyên tắc là sử dụng Spline là đường biên bao và đường căn chuẩn, ta sẽ mở cửa sổ Front -> ở tab Create -> Shapes -> Line vẽ một hình như ở hình dưới và đổi tên thành "line mat ghe"


Chọn tất cả Vertex bên phải -> bấm chuột phải -> chọn Bezier -> di chuyển các handle sao cho ra hình như bên dưới

Chuyển sang cửa sổ Top -> vẫn ở Shapes -> vẽ một hình vuông (Rectangle) có kích thước= 60,60 ở tọa độ X,Y,Z= 0,0,0

Vẫn để chọn Rectangle -> ở tab Create -> từ menu sổ xuống chọn Compound Objects -> chọn Loft -> bấm vào Get Shape
Ta không cần bấm Get Path vì khi ta vẫn đang chọn hình vuông thì mặc định đó là đường path sẽ được chọn.

Chọn hình đã vẽ ban đầu "line mat ghe" để Loft tạo hình






Sau khi Loft xong ta sẽ có một hình như ở dưới


Chuyển về tab Modify -> mở bảng Deformations -> bấm vào nút Scale để mở bảng Scale Deformation, bạn sẽ thấy có một đường line màu đỏ như hình dưới









Chọn cả 2 đầu mút của line màu đỏ, xuống phía dưới có một ô để gõ giá trị ta sẽ gõ vào đó 50 và bạn sẽ thấy vật thể sẽ tự co nhỏ lại như ở dưới




Tiếp tục bấm vào nút Twist để mở bảng Twist Deformation -> cũng tương tự với bảng Scale ta chọn 2 đầu mút và gõ vào ô giá trị =180
Mục tiêu là để vật thể lộn ngược các đường cong ra ngoài và xoay mặt phẳng vào trong

Quay trở về cửa sổ Perpective -> ở tab Create -> chọn Shapes -> Rectangle -> vẽ một hình vuông kích thước = 58,58 (nó phải nhỏ hơn phần bao phía ngoài của mặt ghế) tọa độ X,Y,Z = 0,0,0


Chuyển qua tab Modify -> từ menu sổ xuống chọn Extrude -> xuống dòng Amount cho giá trị =2, sau đó kéo theo trục Z để cho mặt của phần vừa Extrude khít với mặt trên cùng của hình trước


Vậy là ta đã làm xong phần mặt ghế, tiếp theo ta sẽ làm tiếp phần chân ghế.
Di chuyển toàn bộ mặt ghế qua một bên, trở về cửa sổ Top -> ở tab Create ->Shapes -> Line vẽ một hình như hình bên dưới đặt tên là "line chan ghe bang"


Convert Vertex về Bezier -> xếp và kéo các handle sao cho ra hình như ở dưới


Chuyển qua cửa sổ Front -> vẽ tiếp một đường Line mới theo hình dưới đây và đặt tên "line chan ghe dung"







Vẫn như khi làm mặt ghế, chọn "line chan ghe dung" -> về tab Create -> menu sổ xuống -> Compound Objects -> Loft -> Get Shape -> chọn "line chan ghe bang"


Trong hình ta sẽ thiết lập Twist Deformation bằng cách chọn 2 đầu mút và gõ giá trị 45 để cho chân ghế vặn đi 1 góc 45 độ nhằm dễ dàng lắp vào với mặt ghế (ở đoạn này các bạn có thể thử thay đổi tham số cho Scale, Bevel, Teeter, Fit để cho ra các kết quả khác nhau...)

Sau khi đã có chân ghế như ý muốn thì xoay và nhân bản bằng cách dùng công cụ Select and Rotate (phím E) giữ phím Shift, xoay một góc 90 độ, khi đó bảng Clone Option hiện ra, ta chọn Instance và gõ ở dòng Number of Copies = 3 (khi đó nếu ta thay đổi ở 1 chân ghế cũng sẽ làm cho các chân còn lại thay đổi theo)


Sau khi đã có đủ chân ghế và ghép lại với mặt ghế, ta sẽ có một chiếc ghế kiểu cổ hoàn chỉnh

Và đây là sau khi thêm vật liệu gỗ nâu bóng vào để hoàn thành sản phẩm



Chúc các bạn luyện tập hiệu quả!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến