Tạo hình bằng Editable Spline và tạo hình kết hợp chi tiết
Bài này áp dụng Editable Spline kết hợp với các công cụ khác để tạo hình một bộ ly và chai rượu, lần lượt theo các bước:
Trong
cửa sổ Front -> ô Shape -> Line -> ta vẽ một đường line liên tục có
hình dáng của một nửa chiếc ly rượu (điểm bắt đầu và kết thúc càng gần với điểm
X=0 thì càng tốt - có thể dùng F12 để chỉnh sửa lại sau) như hình dưới.
Việc tạo hình ban đầu không
cần theo đúng ngay lập tức hình chiếc ly ta định vẽ mà chỉ cần vẽ liên tục để
đường vẽ không đứt đoạn. Sau khi đã xong thì ta có thể chọn các Vertex để chỉnh
sửa lại sau.
Sau khi đã xong hình vẽ
-> chọn Vertex -> chọn tất cả các Vertex -> nhấp chuột phải -> chọn
Bezier Corner để đưa các điểm về dạng cong (bạn sẽ thấy có 2 điểm màu xanh lá
cây và 2 đường line màu sáng thể hiện Handle point) dùng lệnh Select and Move
theo trục XY để điều chỉnh hình vẽ.
Việc tạo
hình ở đoạn này mất chút thời gian nên phải luyện tập cho thuần thục để tạo được
hình chiếc ly như ở hình dưới.
Chú ý: trong trường hợp vẽ không liên tục được thì có
thể chuyển về tab Modify -> Vertex -> Create -> bấm phím A để bắt
điểm(Snap) với cách bắt là End Point để vẽ tiếp.
Sau
khi đã vẽ xong như ở trên -> chọn bảng Modifiy -> chọn Lathe Modifier
-> ta sẽ có 1 hình tròn xoay như hình bên -> đánh dấu Weld Core (mục đích
là hàn các điểm gần vị trí tâm của ly -> Segment=64 để hình có độ mịn cao
-> Direction chọn X -> Align chọn Min ta sẽ có hình chiếc ly như ý muốn
Hình chiếc ly sau khi thiết
lập xong Lathe Modifier.
Di chuyển
ly sang một bên, ta tiếp tục việc tạo hình chai rượu như hình bên.
Cũng bắt đầu
bằng Line, ta vẽ liên tục hình chai rượu với các Vertex như hình vẽ (chú ý là
cũng giống như ly rượu ta cần vẽ song song
như vậy để tạo ra độ dày của thành chai rượu).
Ta cũng tiếp tục vẽ nắp chai
rượu và chuyển về dạng Bezier Corner như khi làm ở ly rượu ở trên -> chọn
tab Modify -> chọn Lathe cho cả thân chai và nắp chai như hình bên.
Ta sẽ có hình chai rượu và
ly rượu như hình bên với các thông số tương tự như khi làm ly rượu.
Các bạn sẽ
tiếp tục làm phần rượu bên trong chai và ly bằng cách nhân bản chai rượu và ly
rượu lên bằng lệnh Menu -> Edit -> Clone và chọn Copy (hoặc Ctrl+V)
Sau đó ta
xóa Lathe Modifier đi và chọn Vertex -> xóa đi đường bên ngoài chai, chỉ để
lại đường phía trong như hình bên.
Cũng làm tương tự như vậy với
phần rượu trong ly đứng thẳng, sau đó ta thêm vào Lathe Modifier để tạo ra khối
tròn xoay của phần rượu trong ly và chai.
Với ly rượu nằm ngang thì ta
sẽ dùng biện pháp tạo hình kết hợp để làm ra phần rượu còn lại trong ly bằng
cách Clone chính ly rượu đó ra như hình bên, sau đó ở tab Create chọn Box.
Di chuyển Box về vị trí như hình bên (phần rượu
còn lại đó sẽ do phần giao cắt giữa ly và box tạo ra).
Ở tab Create -> menu sổ
xuống ta chọn Compound Object -> Pro Boolean để tiến hành cắt
Chú ý: trước khi chọn Pro Boolean ta sẽ phải chọn trước
ly rượu mà không phải là Box vì nó sẽ quy định đối tượng chủ và đối tượng
khách, việc này sẽ quyết định Pivot của đối tượng được tạo ra do chủ hay khách,
khi khớp lại với ly rượu thì sẽ chuẩn xác hơn.
Khi cắt ta chọn chế độ cắt
giao nhau Intersection và đánh dấu Cookie sau đó chọn Start Picking -> chọn
Box để được hình bên.
Sau
khi cắt xong -> chuột phải vào đối tượng -> chọn Convert to Editable Poly
-> chọn Element và xóa phần ngoài của đối tượng như hình bên.
Chuyển về Border -> chọn
phần mặt phía trên đang hở ta bấm lệnh Cap để hàn lại bề mặt của phần rượu
đang thiếu như hình bên.
Dùng lệnh Align để đưa phần
rượu đó vào đúng vị trí bằng cách bấm Alt+A để bật bảng Align Selection, chọn
X,Y, Z Position và tích vào Pivot cho cả 2 bên. Lệnh này sẽ tự động đưa Pivot của
phần rượu vào đúng vị trí của ly đang nằm ngang.
Kết thúc bài tập ta sẽ có hình chai rượu và ly rượu như trên, với một số
vật liệu thủy tinh và nước
Chúc các bạn thành công!
hay
Trả lờiXóa