Những tính năng nổi bật của Unreal Engine 5.2 và UEFN - Unreal Editor for Fortnite

 

Trong hội nghị về phát triển game 2023 vừa qua  (GDC 2023) Epic Games vừa có màn ra mắt cực kỳ ấn tượng với sự thay đổi khá nhiều trong phiên bản Unreal Engine 5.2 (UE 5.2) sẽ ra mắt trong thời gian tới. Cùng với đó là sự kiện ra mắt phiên bản UEFN (Unreal Editor for Fortnite) dành cho phiên bản game Fortnite, dòng game survivals miễn phí của chính Epic Games phát triển.



Hình minh họa cho UEFN chạy trên nền Unreal Engine 5.1.1

            Trước tiên hãy nói qua về công cụ mới này của Epic Games cho Fortnite. Có vẻ như Epic Games đang tính hướng tới Metaverse của chính mình xây dựng, bởi công cụ này gần như là cách mà Epic Games muốn người chơi Fortnite tham gia vào chính việc xây dựng game của hãng. Trong UEFN người chơi – người phát triển game (gọi chung là người chơi sáng tạo) có thể dùng các thành phần do Epic Games cung cấp để tự xây dựng màn chơi của game (game play), tự tạo chế độ chơi (game mode) và cả cách vận hành trong đó (game mechanic) cho chính Fortnite. Mặc dù chỉ giới hạn trong các thành phần của Epic Games làm sẵn, nhưng người chơi sáng tạo có thể thay đổi khá nhiều những thiết lập có sẵn đó để tạo ra những màn chơi mới cho game thay vì những kiểu màn chơi cố định của Epic Games đã làm.



Xây dựng nhân vật và bối cảnh trong UEFN



Xây dựng màn chơi với kiểu cùng săn boss hay dinosaur aggro

            Ngoài ra còn khá nhiều kiểu chơi khác nữa như đua xe, thi đấu vũ khí cổ điển, zombie vegetable, sống sót trong rừng rậm hoặc bất kỳ kiểu chơi nào mà các bạn có thể nghĩ ra, tùy vào sức tưởng tượng của mình. Ở đây tôi không định bàn về cách chơi game mà chủ yếu nói về sức sáng tạo của người chơi để làm phong phú các màn chơi để game có thể tiếp tục phát triển. Đây là một suy nghĩ rất thông minh, có lẽ học được từ các sự kiện đã có như Dota hay LOL được sáng tạo ra từ Warcraft 3 vậy, chính vì thế Epic Games tạo ra UEFN để làm điều này. Dựa trên 2 nền tảng lớn của hãng là Unreal Engine là xương sống của Epic Games cùng với số lượng người chơi lớn của Fortnite, hãng hy vọng sẽ xây dựng Metaverse từ điểm này.

            Đi cùng với UEFN là một ngôn ngữ lập trình mới mà Epic Games vừa phát hành bản thử nghiệm là Verse VM. Có lẽ những người chuyên code không lạ gì với C++ là nền tảng của Epic Games cho UE, nhưng với Verse thì Epic Games đang kỳ vọng sẽ mang tới 1 ngôn ngữ lập trình mới để đội ngũ game dev có thể dễ dàng hơn trong việc xây dựng game core (bộ lõi game). Theo như nhà phát triển thì thay vì việc trả lại kết quả trong trường hợp lỗi của C++ như thông thường thì Verse sẽ trả kết quả Null để tránh phát sinh lỗi trong lỗi (điều này là theo quan điểm cá nhân tôi và các thông tin tôi đọc được, có thể không chính xác hoàn toàn, mong các bạn coder chân chính bỏ quá cho ^^).


            Trong tương lai Verse sẽ tích hợp sâu vào UE chính thức để cùng với BluePrint là 2 công cụ lõi cho việc phát triển game của UE. Ngoài những yếu tố trên, FAB – chợ số mới, là sự qui tụ các chợ số có sẵn của Epic Games như: Market Unreal Engine, Sketch fab, Art Station, Quixel... sẽ là nơi mà các nhà phát triển có thể đưa thẳng asset trên chợ này vào trong UE lẫn cả UEFN. đây sẽ là cơ hội cho những ai thích sáng tạo vì các bạn có thể kiếm tiền từ việc xây dựng nội dung cho UEFN.

Công cụ lập trình Verse và chợ số sẽ ra mắt sắp tới của Epic Games.

            Unreal Engine mới phiên bản 5.2 sẽ có khá nhiều thứ hấp dẫn mà các bạn chuyên về Level Design (xây dựng môi trường game) và Animator (diễn hoạt) sẽ thấy hứng thú. Trước tiên phải kể tới PCG của UE 5.2, PCG hay Procedural Content Generation framework là 1 plugin mới trong UE 5.2 (hiện nay là bản preview 1).

PCG - công cụ mới cho cho việc xây dựng môi trường game dùng Node Graph như BluePrint

            Nếu đã học qua BluePrint (BP) hay Material thì hẳn các bạn không lạ lẫm gì với cách nối các Node Graph của BP và điều này được tái hiện lại với PCG với các function có sẵn, được thiết lập để hoạt động với nhau một cách trực quan, rõ ràng để người dùng có thể tùy ý thiết lập, chỉnh sửa các thành phần của nó dễ dàng. Trong demo của Epic Games ở GDC 2023, một đoạn clip mà các thành viên của Epic Games giới thiệu đã khiến hội trường kinh ngạc bởi khả năng của PCG với chiếc xe điện Rivian R1T chạy qua một khu đồi núi hoang vu, khi đến đoạn khe núi mở, họ đã kéo thả 1 BP để thể hiện khả năng tự nối các đoạn địa hình với nhau theo thời gian thực khiến cả hội trường vỗ tay khen ngợi. Quả thực rất ấn tượng với khả năng PCG mang lại. Chưa kể các hiệu ứng như bánh xe đi qua vùng mấp mô (Vehicle Simulation), đi qua nước, âm thanh tại đó (Metasound), hiệu quả của Nanite với Lumen trong scene và đặc biệt là khả năng thể hiện màu sắc có độ sâu của Substrate Materials, vô cùng ấn tượng.

Bấm vào ảnh để xem các clips của Epic Games giới thiệu Substrate Materials và PCG.

            Phải nói với các công cụ mới này của UE 5.2 và UEFN sẽ khiến cho việc sáng tạo và phát triển game nói riêng và các mảng công việc liên quan với đồ họa máy tính sẽ càng có nhiều hướng đi mới phong phú hơn nữa. Nhân tiện ở đây cũng phải nó thêm một chút những thế mạnh khác của Unreal Engine đó là ngoài game là trọng tâm chính ra, thì UE còn được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều mảng khác như: Sản xuất phim hoạt hình, hiệu ứng hình ảnh cho phim, trường quay ảo và hiệu ứng cho trường quay ảo, mô phỏng, 3D Mapping, ứng dụng VR-AR-XR... 

            MetaHuman Animator cũng là một trong số các công cụ được ra mắt trong lần tổ chức GDC 2023 của Epic Games, nó giúp người dùng UE 5.2 có thể capture lại khuôn mặt và cử chỉ khuôn mặt người diễn để tái dựng lại bằng MetaHuman (một công cụ chuyên về tạo nhân vật như thật bằng máy tính – realism character – có lẽ là AI của riêng Epic Games) và có thể tích hợp thẳng vào Sequence Editor của UE. Việc diễn hoạt bằng tay với vô số công cụ hỗ trợ là điều hằng xảy ra từ trước tới nay, nhưng với công cụ này, chỉ cần 1 chiếc Iphone có 3D camera cùng với một số điều kiện nhất định và thông qua LiveLink của UE là bạn đã có thể diễn hoạt một nhân vật với đầy đủ biểu cảm khuôn mặt (face expression), khẩu hình (lip sync) cho nhân vật MetaHuman của bạn. Có thể vẫn còn phải làm chuyển động cơ thể (Body Animation) nhưng bạn cũng sẽ có công cụ mới New Control Rig của UE ở phiên bản 5.1.1 vừa được phát hành trên UE Market, cũng là một công cụ hỗ trợ rất mạnh cho việc diễn hoạt.

Bấm vào ảnh để xem clip trình diễn MetaHuman Animator.

            Tổng kết lại, GDC 2023 của Epic Games đã cho ra mắt rất nhiều công cụ mới, mảng công việc mới với nhiều điều thú vị sẽ đến trong tương lai gần, Epic Games hứa hẹn sẽ sớm có UE 5.2 bản chính thức và chợ số FAB mới trong tương lai gần (có thể là trong năm nay) và hy vọng chúng ta sẽ có thể thỏa sức sáng tạo bằng những công cụ mạnh mẽ này để tạo ra vô số nội dung số mới cho chính chúng ta – và cả cơ hội kiếm được từ đó ^^!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến